Chuyện huy động sức dân ở miền sơn cước

- Ở xã Khâu Tinh (Na Hang) thời gian qua đã xuất hiện thêm những đoạn đường bê tông rộng, đẹp, xuyên qua núi cao giúp Nhân dân đi lại, giao thương thuận lợi. Điều đó đã minh chứng cho chủ trương đúng trong làm đường bê tông nông thôn của tỉnh được người dân đoàn kết, đồng lòng thực hiện. Người dân nơi đây sẵn sàng hiến đất mở rộng đường hay đóng góp ngày công để tham gia xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy xã vùng cao ngày càng phát triển.

Khơi dậy tinh thần vượt khó vươn lên

Vượt qua cánh rừng nguyên sinh thâm u với những "cụ” nghiến có đến hàng nghìn năm tuổi là đến thôn Tát Kẻ, xã Khâu Tinh. Đây là thôn xa trung tâm xã nhất nhưng đã có đường bê tông kết nối, còn một ít đoạn đường đất nhưng cũng đã được mở rộng chờ ngày đổ bê tông, cách đó không xa là công trường thi công khu tái định cư để di chuyển những hộ ở vùng nguy hiểm đến nơi ở mới...

Dẫn khách đi trên đoạn đường bê tông mới mở sạch đẹp, đồng chí Phùng Thị Hoa, Trưởng thôn Tát Kẻ kể lại, để làm tuyến đường này phải nói là vất vả vô cùng bởi đường đi lối lại rất khó khăn, ở dưới xuôi vận chuyển vật liệu thì dễ chứ "miền sơn cước" này những chiếc xe phải ì ạch có khi mất cả ngày trời mới lên tới nơi vì đường có những đoạn dốc thẳng đứng. Khi vật liệu đã đủ thì thôn vận động, hô hào bà con bắt tay vào làm ngay không sợ trời mưa thì vật liệu bị trôi mất, ngày khánh thành đường mới ai cũng mừng vì từ nay dứt cảnh nắng bụi, mưa lầy lội. Ở vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng tinh thần của bà con luôn sẵn lòng ủng hộ, thực hiện chủ trương của tỉnh, không có điều kiện kinh tế dư dả thì bà con mình sẵn sàng hiến đất, đóng góp công sức bởi bà con hiểu rằng có đường tốt thì sẽ mở ra những hướng đi mới.

Lãnh đạo xã Khâu Tinh xem phương án xây dựng khu tái định cư cho người dân.

Khi triển khai làm các tuyến đường, trong thôn Tát Kẻ có 6 hộ tham gia hiến đất với diện tích hơn 1.500 m2.

Cùng với đó mỗi hộ dân đóng góp 1 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động để xây dựng đường. Việc huy động ngày công lao động trên tinh thần đoàn kết thực hiện việc chung đã được phát huy cao độ khiến các tuyến đường sớm hoàn thành theo kế hoạch.

Xác định việc mở rộng đường, làm đường theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", xã Khâu Tinh đã tăng cường huy động các nguồn lực từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt, việc huy động sức dân ngay tại chỗ đã tạo thuận lợi cho những công trình sớm được triển khai xây dựng. Xã đã rà soát các hộ dân ven trục đường trung tâm xã, phân công cán bộ, công chức, đảng viên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất tạo mặt bằng thông thoáng đáp ứng chiều rộng 12,5 mét. Kết quả, đã có 18 hộ đã đồng ý hiến đất với với tổng diện tích đất hơn 3.000 m2, góp phần thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng gắn xây dựng đô thị với xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu như gia đình bà Nguyễn Thị Nhọt hiến 465 m2, gia đình ông Vi Văn Lượng hiến trên 400 m2, gia đình ông Chu Văn Chương hiến trên 300 m2, gia đình bà Nông Thị Đinh hiến gần 300m2...

Bà Nông Thị Đinh ở thôn Khau Tinh cho biết, bà con dù khó khăn đến mấy nhưng tinh thần vượt khó luôn sẵn sàng. Có đường mới thì con lợn, con gà nuôi được mang ra chợ bán cũng dễ hơn, thương lái tìm về tận nơi để thu mua. Từ đây còn  mở ra nhiều hướng đi mới, tạo động lực để bà con đẩy mạnh chăn nuôi, phát triển các mô hình kinh tế, cố gắng vươn lên thoát nghèo, làm giàu hiệu quả.

Thành quả mới nhờ đổi cách làm cũ

Để vận động người dân tích cực hưởng ứng, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của tỉnh, Đảng ủy, UBND xã Khâu Tinh luôn quán triệt tinh thần mỗi cán bộ, đảng viên phải là những người dám nghĩ, dám làm, gần dân và biết lắng nghe nhân dân. Ngay như chuyện mở đường ở thôn Tát Kẻ, chính gia đình Trưởng thôn Phùng Thị Hoa đã đi đầu khi đã hiến trên 300m2 đất,  từ việc cán bộ, đảng viên đi trước đã vận động "làng nước" theo sau. Hay như gia đình Chủ tịch Hội Nông dân xã La Văn Chuyên tiên phong nuôi trâu vỗ béo theo hướng sản xuất hàng hóa; gia đình Chủ tịch Hội LHPN xã Lý Thị Thập đầu tư mô hình nuôi ngựa bạch đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm... Chủ tịch Hội Nông dân xã La Văn Chuyên nói, trước đây, gia đình anh cũng nghèo lắm, mỗi năm chỉ nuôi từ 1 đến 2 con trâu để lấy sức kéo. Trâu chủ yếu nuôi thả rông, có năm rét đậm, trâu còn không có cỏ để ăn, chậm phát triển. Khi xã có chủ trương vận động nhân dân chuyển đổi từ nuôi gia súc thả rông sang nuôi nhốt, vỗ béo và nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, anh đi vận động bà con ban đầu cũng khó khăn lắm, không hộ nào phản đối nhưng cũng không có hộ nào mạnh dạn chuyển đổi. Chính vì thế chính bản thân cán bộ cần phải làm trước, khi cán bộ làm giàu được thì nói được người dân nghe ngay vì đã "mắt thấy tai nghe".

Người dân xã Khâu Tinh phát triển mô hình trồng rau bắp cải đem lại thu nhập ổn định.

Trên các cung đường bê tông ở xã Khâu Tinh thấy xuất hiện những thung lũng trồng rau xanh kéo dài đến tận chân núi. Đó cũng chính là một trong những đổi thay lớn ở xã vùng cao này khi sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa với quy mô ngày càng được mở rộng, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và canh tác, sản xuất đã mang lại những giá trị lớn hơn. Hiện toàn xã có 1 hợp tác xã và 3 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với vài chục thành viên tham gia cho thu nhập ổn định. Ông Vi Văn Tranh, thành viên HTX  Nông nghiệp và dịch vụ Khâu Tinh cho biết trồng rau, đặc biệt là bắp cải cho lợi ích kinh tế cao gấp 4, 5 lần trồng lúa. Để có những mô hình kinh tế phát triển như ngày nay là nhờ Nhà nước và tỉnh triển khai đầu tư các công trình, dự án hỗ trợ người dân, đặc biệt là đường giao thông nông thôn kéo dài đã tạo động lực để máy móc, phương tiện đến tận ruộng, vườn, việc canh tác thuận lợi hơn trước nhiều.

Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Khâu Tinh đã huy động được hàng nghìn ngày công từ nhân dân để làm đường bê tông nông thôn, xây dựng các công trình công cộng. Đến nay, toàn xã Khâu Tinh đã xây dựng được hơn 20 km đường bê tông nông thôn, công tác giải quyết việc làm được quan tâm, năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm từ 81% xuống còn 36,2%, phấn đấu giảm xuống dưới 13% vào cuối năm nay, cố gắng về đích nông thôn mới trong năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Khâu Tinh cho biết, là một xã vùng xa còn nhiều khó khăn song với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã đạt được nhiều thành tựu. Xã đang tiếp tục triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế mới ở khắp các thôn như: trồng rau, chăn nuôi trâu bò nhốt chuồng, nuôi cá trên lòng hồ thủy điện... từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững, phấn đấu đến năm 2025, nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã lên trên 50 triệu đồng/người/năm.

"Với phương châm lấy người dân làm trung tâm khi thực hiện xây dựng nông thôn mới", người dân được hưởng lợi khi xây dựng nông thôn mới, xã vùng cao Khâu Tinh đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng. Từ đó mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Phóng sự: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục